3 yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng thanh toán mã QR của Gen Z
Gen Z (hay thế hệ 1996 – 2010) được xem là những người tiên phong tiếp cận thanh toán không tiền mặt, đặc biệt là thanh toán mã QR. Được mệnh danh là những “công dân số”, vậy công nghệ có phải là yếu tố cốt lõi ảnh hưởng đến thói quen thanh toán của Gen Z? Đừng bỏ lỡ bài viết dưới đây nếu bạn muốn biết 3 yếu tố ảnh hưởng đến xu hướng thanh toán mã QR của nhóm khách hàng này.
1. Thế hệ gắn liền với điện thoại thông minh
Lớn lên trong thời đại Internet, Gen Z là thế hệ tiếp xúc với công nghệ và các thiết bị điện tử, đặc biệt là điện thoại thông minh ngay từ nhỏ và trở thành vật dụng cá nhân quan trọng, không thể thiếu trong cuộc sống.
Việc gắn liền với điện thoại đồng nghĩa với việc Gen Z sẽ có xu hướng “gói gọn” cuộc sống trên các nền tảng trực tuyến. Gen Z học tập qua điện thoại, mua sắm qua điện thoại, đi chợ qua điện thoại, thậm chí coi điện thoại là “chiếc ví an toàn” để lưu trữ và thanh toán tiền.
Vì tiếp xúc với công nghệ từ sớm nên Gen Z nắm bắt và thích ứng rất nhanh các xu hướng mới, trong đó có xu hướng thanh toán bằng mã QR. Theo khảo sát, có đến 70% người tiêu dùng trẻ trong độ tuổi từ 16 – 27 lựa chọn thanh toán QR thay vì tiền mặt.
Gen Z có thể ngồi nhà và mua sắm chỉ với một chiếc điện thoại thông minh có kết nối mạng
2. Sống trong xã hội không tiền mặt
Thanh toán không tiền mặt đang trở nên phổ biến với người dân Việt Nam, từ học sinh, sinh viên, nhân viên văn phòng, tiểu thương đến những người lao động đều đã tiếp cận hình thức thanh toán hiện đại này.
Song song với nhận thức của người dùng, các ngân hàng đã đẩy mạnh phát hành thẻ ngân hàng vật lý và phi vật lý, mở tài khoản ngân hàng trực tuyến thông qua định danh điện tử (eKYC) mà không cần đến quầy giao dịch. Các giải pháp thanh toán không tiền mặt như mã QR, dịch vụ thanh toán không chạm (contactless), ví điện tử cũng phát triển nhanh chóng với sức ảnh hưởng nhân rộng.
Theo khảo sát của Visa, khoảng 90% người được khảo sát đã thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó tỷ lệ thanh toán bằng mã QR chiếm đa số. Nhìn chung, tất cả người dùng đều đồng ý xã hội không tiền mặt sẽ tiện lợi và nhanh chóng hơn.
Không cần mang theo tiền mặt vì Gen Z đã có ngân hàng số để thanh toán hóa đơn
3. Ảnh hưởng của xu hướng sống nhanh, sống tiện
Xu hướng sống nhanh, sống tiện của Gen Z xuất phát từ sự phát triển vượt bậc của công nghệ. Internet và điện thoại thông minh đã tạo ra một “thế giới phẳng” nơi người dùng có thể kết nối với cả thế giới chỉ với vài thao tác chạm. Gen Z “sống tiện” hơn khi mọi thứ có thể thực hiện trực tuyến và thay vì sử dụng tiền mặt, họ sẽ sử dụng 1 hoặc nhiều ví điện tử, ngân hàng số để thanh toán đơn hàng chỉ trong 30 giây. Một báo cáo cho thấy, phần lớn người dùng thuộc Gen Z cho rằng việc sử dụng tiền mặt đều rất bất tiện và họ đủ tự tin khi ra đường chỉ với một chiếc điện thoại có kết nối mạng.
Nhu cầu sống nhanh, sống tiện của Gen Z xuất phát từ sự phát triển vượt bậc của công nghệ
Điện thoại thông minh, xã hội không tiền mặt hay xu hướng sống nhanh, sống tiện chung quy lại đều bắt nguồn từ những thành tựu công nghệ. Nhờ những thành tựu đó mà Gen Z có thể dễ dàng tiếp cận với nhiều hình thức thanh toán mới, đặc biệt là thanh toán mã QR.